Wednesday, March 9, 2011

Trở về với nội tâm

"Nhớ, ngày mai ăn chay đó nhen", "Hôm nay ăn chay mà", "Hôm nay ăn chay nên chị chỉ uống ly sữa cho bữa sáng thôi",... Tôi thường nghe những người Công giáo nói chuyện, bàn tán với nhau khi bắt đầu mùa Chay.
Ăn chay, ngó quanh tôi thấy các tôn giáo khác cũng có những ngày ăn chay: người Hồi giáo ăn chay cả tháng Ramadan, người Phật giáo ăn chay vào đầu tháng hay rằm âm lịch, có những người ăn chay trường... họ ăn chay lặng lẽ. Người Công giáo mình cũng ăn chay kiêng thịt 1 năm 2 lần, nhưng tôi có cảm giác ngày ăn chay của người Công giáo ồn ào quá. Chưa ăn chay mà mọi người đã biết hết rồi. Người Công giáo nhắc nhau để nhớ giữ chay, nhưng người không Công giáo cũng biết và họ kháo nhau: "Hôm nay mấy người đó ăn chay. Thử rủ họ đi nhậu xem"... Tôi thấy mình ồn ào thật đấy.

Lời Chúa dạy trong ngày ăn chay hôm nay: bố thí, cầu nguyện, ăn chay thật kín đáo. Điều Chúa dạy thật khó thực hiện! Làm việc bác ái, tôi thích được mọi người khen là người rộng rãi, phóng khoáng, có lòng yêu người. Khi cầu nguyện, tôi thích được khen là người thánh thiện, có lòng yêu Chúa. Khi ăn chay, tôi thích mọi người biết tôi đang hãm mình đền tội. Vì thế, Chúa đòi tôi thực hiện những việc này một cách kín đáo, chỉ mình Chúa biết thôi thì thật khó cho tôi. Nhưng được mọi người khen rồi thì sau đó sẽ là gì? Liệu tôi có luôn là người "tuyệt hảo" trước mặt mọi người? Xã hội ngày nay, con người bị cuốn theo lối cử xử với nhau bằng hình thức, không phát xuất từ cái tâm và những điều tôi thích chắc cũng nằm trong quỹ đạo này. Tôi đang bị lôi cuốn, bị cuốn đi đâu tôi cũng không biết... ra đại dương của sự hào nhoáng chóng qua. Nguy hiểm quá! Bước vào mùa Chay thánh, tôi cần phải "tỉnh" kịp thời và trở về, về với nội tâm của tôi, nơi đó, tôi có Chúa và Người sẽ chỉ cho tôi biết tôi cần làm gì và làm như thế nào.
Vâng, việc ăn chay sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không phát xuất từ nội tâm. Cử chỉ chịu tro hôm nay giúp tôi ý thức được thân phận mong manh của con người mình, để tôi nhận biết rằng: tôi cần trở về với Chúa, tôi không sống mãi trong cuộc đời này, một cuộc đời  sẽ chóng qua và những gì thuộc về nó cũng sẽ không tồn tại mãi.
Hãy xé lòng, đừng xé áo.

Bluefish

No comments:

Post a Comment