Thursday, April 14, 2011

Lối thoát

Những ngày cuối trong mùa Chay, đặc biệt trong tuần thánh, mọi người sẽ thường xuyên nghe nói đến hai vị tông đồ trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, đó là Phêrô và Giuđa. Cả hai vị đều mắc lầm lỗi với Chúa, nhưng một vị được cảm thông và một vị bị lên án. Tại sao lại vậy?
Chiều qua, trong bài giảng tĩnh tâm, cha chủ tế cũng đề cập đến sự phản bội của Giuđa, lên án nụ hôn bán Thầy của ông, vì ông mà Chúa phải chịu khổ hình... nhưng Chúa chịu khổ hình là do tội của toàn nhân loại kia mà, sao lại chỉ có mình Giuđa bị lên án gay gắt như thế? Tôi nghe mà thấy thương cho vị tông đồ này. Có bất công quá không khi mỗi năm, đến thời điểm nay, Giuđa lại bị không biết bao nhiêu con người lên án trong suốt 20 thế kỉ qua. Không biết có đúng không nếu tôi nghĩ rằng, ông chịu tội này thay cho toàn nhân loại (?). Kế hoạch cứu chuộc của Thiên Chúa đối với tội lỗi con người liệu có hoàn tất nếu không có Giuđa phản bội? Tội của một mình ông chăng? 
Các tông đồ bỏ mọi sự đi theo Thầy, chứng kiến biết bao phép lạ Thầy thực hiện, nghe biết bao lời giảng dạy về quyền năng Thiên Chúa và Nước Trời. Giuđa cũng chứng kiến mọi sự và ông tin vào quyền năng của Thầy mình, tôi nghĩ vậy. Thế nên, có lẽ nào ông đã nghĩ rằng Thầy có bị bắt đi chăng nữa, Thầy cũng có thể thoát được vì Thầy đã làm rất nhiều phép lạ, ông lại có thêm ít tiền để trang trải cho mọi người. Tôi đoán ông chỉ nghĩ đơn giản thế thôi. Có phải đây là một sự biện minh cho ông?
Nhưng mọi việc lại không như ông nghĩ. Ông đã mắc một sai lầm lớn: Thầy Giêsu đã phải chịu xỉ nhục, đòn roi và khổ hình thập giá. Tôi nghĩ ông đã phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: lúc đầu là thất vọng vì Thầy đã không dùng quyền năng để tự giải cứu mình, sau đó sẽ là bế tắc vì Thầy không tự cứu mình thì làm sao ông có thể cứu Thầy, rồi ông cảm thấy hối hận, ông hối hận vì sự cạn nghĩ của mình mà Thầy phải đau khổ và phải chết. Ân hận lắm nhưng ông không biết làm gì...
Như Giuđa, Phêrô cũng theo Thầy, chứng kiến mọi việc Thầy làm và tuyên bố sẽ không bỏ Thầy, nhưng ông vẫn mắc lầm lỗi khi chối Thầy. Cả hai vị tông đồ đều mắc lỗi với Thầy mình, nhưng tông đồ Phêrô đã tìm thấy lối thoát cho mình bằng cách can đảm quay trở lại và đối diện với những gian nan thử thách để trung thành theo Thầy đến cùng. Tông đồ Giuđa lại không thể tìm cho mình lối thoát như thế. Ông tìm đến cái chết để chốn chạy. Những giây phút cuối đời của ông, tôi tin là có những giọt nước mắt thống hối và Thiên Chúa đã tha hết mọi lỗi lầm cho ông.
Qua hình ảnh của hai vị tông đồ Phêrô và Giuđa, tôi cũng tìm thấy hình ảnh tôi phản chiếu trong đó nên tôi chẳng có quyền gì để lên án các vị hay lên án mọi người xung quanh tôi.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con không lên án lẫn nhau
nhưng giúp đỡ nhau tìm lối thoát khỏi tội lỗi, khỏi khổ đau và sự chết
để chúng con tìm gặp ánh mắt nhân từ của Người.
Bluefish

No comments:

Post a Comment