Wednesday, April 13, 2011

Deus Caritas est

Tối thứ Hai vừa qua, chúng tôi được cha giáo giúp tìm hiểu sâu hơn về chữ Agapê. Cha bắt đầu từ 1Ga 4, 16: Deus Caritas est (Thiên Chúa là Tình Yêu) - một tình yêu vô vị lợi.
Caritas phát xuất từ άδαπαω (Agapaô) - Agapê: Tình Yêu.
Agapê: Tình yêu vô vị lợi, tình yêu nhưng không, tình yêu chân chính. Tình yêu này có sự can thiệp của lí trí và đòi hỏi phải trung tín đến cùng.
Thiên Chúa Agapaô con người. Chúa Giêsu Agapaô Chúa Cha, Ngài đã vâng phục một cách trọn vẹn thánh ý của Cha. Chúa Giêsu Agapaô con người, Ngài đã tự hiến cả con người của Ngài cho con người được sống. Dù con người luôn lạc lối, nhưng "Ta vẫn yêu con bằng mối tình muôn thuở".
Để cảm nghiệm tình yêu của Thiên Chúa, tôi thường nhìn lên Thập giá hay nhìn vào chính cuộc đời mình - quá khứ cũng như hiện tại... Nhưng chiều qua thật đặc biệt đối với tôi. Tôi được ngắm nhìn hình ảnh của Chúa Giêsu ngay trước mắt mình: Một người con trai phục vụ mẹ già. Bà cụ chắc đã lớn tuổi lắm. Cụ trông mệt mỏi ngồi trên chiếc xe lăn để dâng lễ. Thánh lễ ngày tĩnh tâm mùa Chay kéo dài hơn thường lệ. Cụ mệt ngả đầu qua một bên nhưng người con trai đã đỡ đầu cụ lại, dùng chính cánh tay của mình để làm gối cho mẹ. Suốt gần một giờ đồng hồ như thế, có lẽ cánh tay chú đã tê cứng, mỏi nhừ. Tôi thấy chú vẫn nhẹ nhàng đưa bàn tay còn lại nắm lấy tay mẹ mỗi khi cụ giơ tay lên tỏ ý muốn nói gì. Tôi cảm nhận được sự bình yên của cụ trong vòng tay săn sóc yêu thương của người con trai. Chú Agapaô mẹ mình, tôi tin vậy và cũng tin rằng trong suốt phần đời còn lại của bà cụ, cánh tay chú sẽ luôn là chiếc gối êm và an toàn cho cụ.

Trong xã hội hôm nay, sự ích kỉ của con người vẫn luôn bị lên án, nhưng tôi cũng thấy vẫn luôn còn đó những tình yêu vô vị lợi như của người con trai này đối với mẹ của mình. Bạn hãy nhìn xung quanh và bạn sẽ nhận ra, bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh của Chúa Giêsu ngay bên bạn, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.  

Bluefish

No comments:

Post a Comment