Friday, April 1, 2011

Thật - Giả

"Em có nhà không? Anh đang đứng trước cửa". Tôi nhận được tin nhắn, thắc mắc một chút nhưng vẫn chạy xuống nhà mở cửa. Không có ai. Tôi định nhắn lại hỏi thì chợt thấy mình thành con cá to tướng. Hôm nay ngày Cá tháng Tư. Trời ạ. Chứ làm gì có chuyện bạn tôi biết địa chỉ mới của tôi mà đến.
Một bạn sinh viên mặc áo dài thướt tha đi dọc hành lang, mắt nhìn mọi người ngạc nhiên và hỏi "Ủa, sao mấy bạn không mặc áo dài?" Mọi người nhìn cô bé và bắt đầu cười "Haha... có một con cá to nè tụi bay ơi". Không biết bạn nào chơi ác gửi tin nhắn báo hôm nay phải mặc áo dài đi học (nội quy phải mặc áo dài đi học không chính thức ở một số khoa sư phạm).
Còn rất nhiều câu chuyện hài hước trong ngày Cá tháng Tư này. Có những kiểu đùa vô hại, chỉ làm nạn nhân khó xử chút xíu thôi, nhưng cũng có những kiểu đùa tai hại mà người đùa giỡn không lường trước hết những hậu quả. Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư không ai rõ, chỉ biết rằng theo nhiều người ngày hôm nay cho phép mọi người nói dối cho vui và mọi trò đùa đều được xí xóa... 
Thật và giả trong cuộc sống đôi khi thật khó phân biệt: thực phẩm, hàng hóa, bằng cấp, tiền bạc,... Ngay cả các mối quan hệ giữa con người với con người đôi khi cũng không biết phân biệt đâu là thật, đâu là giả. Họ nói đó, cười đó, nhưng khi quay lưng lại nét mặt họ thay đổi. Có quá bi quan lắm không khi chỉ nhìn cuộc sống và con người ở góc độ này? Nhưng nếu cứ phớ lờ nó thì liệu tôi cũng sẽ mắc kẹt giữa sự thật và sự giả dối? Tôi có hoảng sợ khi phải đối diện với sự thật hay tôi mặc nhiên chấp nhận sự giả dối?
Mỗi người Kitô hữu luôn mang trong mình Thần Khí sự thật của Đấng Phục Sinh. Ngài ở trong tôi, luôn soi sáng, thôi thúc và chờ đợi tôi đối diện với sự thật. Ngài khuấy động tâm hồn tôi cho đến khi tôi can đảm nhìn nhận sự thật, nhưng không phải để lên án tôi, trái lại, Ngài giúp tôi phục hồi nhân phẩm và chữa lành cho tôi.
Tinh thần mùa Chay có đang giúp tôi thực lòng thống hối, giúp tôi thực lòng đối diện với sự thật bên trong con người của tôi?
Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp con biết sống trong sự thật và làm chứng cho sự thật.

Bluefish

No comments:

Post a Comment