Thursday, January 27, 2011

Khoảng không cho tôi

Thời gian cuối năm đang dần khép lại, chuẩn bị đón chào một năm mới. Khắp nơi, khắp chốn làm tổng kết cuối năm. Tôi cũng vậy. Tôi tìm đến với Chúa và cùng Người nhìn lại một năm qua tôi đã sống như thế nào.
Bỏ lại sau lưng tất cả cái ồn ào của xã hội, tôi tìm về chốn thanh vắng để gặp Chúa, Người yêu tôi.
Đan viện thánh nữ Clara trước mắt đây rồi. Khi đã bước vào bên trong, tôi sẽ bỏ lại sau lưng tất cả những vướng bận của thế gian. Tôi chỉ có thời gian 3 ngày để được gặp gỡ Chúa, sống trong tình thân mật với Chúa một cách trọn vẹn.

Cùng tiếng chim hót líu lo chuyền cành, tôi tìm gặp Chúa qua đàn cá bơi lội tung tăng trong hồ nước, những cánh bướm bay dập dườn,  những hương sắc của hoa lá, cỏ cây trong vườn... Gói trọn tâm tình tạ ơn cho biết bao hồng ân tôi đã lãnh nhận trong suốt năm qua, những niềm vui và những thách đố đến với tôi, những điều mà nhờ chúng tôi đã trưởng thành và xác tín hơn vào tình yêu Thiên Chúa. Tôi dâng lên Thiên Chúa lời nguyện tạ ơn cho khởi đầu của kì tĩnh nguyện này.
Ngôi nhà nguyện nhỏ bé luôn đong đầy sự thánh thiện, tiếng hát, tiếng kinh nguyện và cả những tiếng cười hồn nhiên của những nữ tu bé nhỏ ngày đêm vang lên ngợi khen Thiên Chúa. Nơi chốn bình yên đó, tôi có thể vào bất kể lúc nào để chỉ ngồi thưa chuyện với Chúa.
Lặng yên.
Thật bình an!
...
Trong tiếng kinh nguyện sớm chiều của các nữ tu dòng thánh Clara, tôi xin Chúa soi sáng để tôi có thể nhìn lại những những chặng đường tôi đã qua, tôi xin Chúa thêm sức mạnh để tôi can đảm đối diện với những yếu đuối, sợ hãi và bất an của mình, tôi xin Chúa ban ơn tha thứ để tôi được tự do trong ơn nghĩa với Người... Và điều tôi nhận được hơn tất cả những gì tôi xin, như thánh Inhã đã cảm nghiệm về Thiên Chúa như là Đấng trao ban: trao ban tức thì, ngay trong khoảng khắc tâm hồn ta mở ra và nói tiếng "thưa vâng" để đáp lại lòng Thiên Chúa ước ao muốn bắt nhịp với ta trong tình thân chí thiết. (Phút hồi tâm - Kinh nghiệm Inhã cho cuộc sống hôm nay).
...
Thoang thoảng đâu đó làn gió mát, hơi se lạnh của khí trời buổi sớm mai. Trên những nhành mai, những chồi non mới nhú đón lấy sinh khí của đất trời để vươn lên thành lộc biếc. Những nhành mai sau một năm được bao chùm bởi sắc xanh của lá, nay đã được tỉa hết để nhường chỗ cho những chồi non nhô ra, lớn lên, hé nở những cánh hoa sáng vàng một vùng không gian đón chào phút giao mùa - một mùa xuân mới. Như những mầm non, tôi xin Chúa cùng tôi hoạch định những việc tôi cần thực hiện - những điều tôi còn chần chừ, e ngại thực hiện trong năm qua - để nhờ chúng, tôi luôn có được một khoảng không gian dành cho Người, cho một mùa xuân mới trong tâm hồn tôi...
...
Thời gian trôi qua thật nhanh.
Khép lại kì tĩnh nguyện - khép lại những trăn trở của năm cũ và mở ra một không gian mới.
Tôi quay trở lại với nhịp sống hối hả của đời thường.
Bước ra khỏi cổng đan viện, tôi lại hòa mình vào dòng xe cộ đông đúc, chen lấn nhau.
Sau lưng tôi, tiếng kinh chiều của các nữ tu dòng thánh Clara vẫn ngân lên thánh thót, du dương...


Một khoảng không cho con, cho mọi người,
Con xin tạ ơn Chúa.
Xin ban cho chúng con một mùa xuân mới,
mùa xuân trong tình yêu của Người.
Bluefish




No comments:

Post a Comment