Thursday, January 13, 2011

NHỮNG VỊ THÁNH

Tôi vừa xem đoạn clip về Đại Lễ Tuyên Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Rôma ngày 19/06/1988 trên trang web giáo xứ Đaminh Ba Chuông. Thật xúc động trước những tâm tình của Mẹ Giáo hội dành cho con dân Việt Nam. Vinh dự biết bao khi được làm con cháu của các vị anh hùng đã đổ máu đào vì tình yêu Đức Giêsu. Tiếc thay, đại lễ lại thiếu vắng đại diện Công giáo tại Việt Nam tham dự biến cố trọng đại này. Nhưng điều đó cũng không ngăn cản hàng triệu con tim của tín hữu Công giáo Việt Nam tham dự qua radio, ngay cả cơn mưa cũng dừng lại nhờ lời cầu bầu của các thánh Tử Đạo Việt Nam và niềm tin mãnh liệt của mọi nguời tham dự.
Bập bẹ với ngôn ngữ Việt nhưng lại gói trọn tình yêu thương, sự gần gũi sâu đậm và sự quan tâm trìu mến, lời của người cha chung cầu chúc: "Chào anh chị em Việt Nam thân mến. Cha gửi lời, cha chúc mừng... Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng con. Cha cầu chúc cho chúng con sống xứng đáng đời sống con cháu các vị anh hùng."

Xin cám ơn những ai đã lưu giữ và tạo điều kiện cho mọi người, đặc biệt là những người trẻ chúng tôi có cơ hội được xem, nghe và cảm nhận những khoảng khắc đặc biệt của lịch sử này. Điều này sẽ giúp củng cố lại niềm tin cho những người trẻ chúng tôi, những người được xem như đang bị cuốn hút vào trào lưu sống tục hóa của xã hội.
Lời cầu chúc của Đức Thánh Cha "... chúc chúng con sống xứng đáng đời sống con cháu các vị anh hùng" làm tôi phải dừng lại để suy nghĩ: tôi đã đang sống như thế nào nhỉ? tôi đã bao giờ nghĩ đến mẫu gương của các thánh Tử Đạo Việt Nam? các ngài đã đổ máu đào cho niềm tin nơi tình yêu Thiên Chúa, còn tôi đã sống như thế nào cho niềm tin này? tôi có dám tự hào mình là con cháu các thánh không?... tôi sẽ nên thánh như thế nào trong nhịp sống của xã hội ngày nay?...
...

Mấy ngày gần đây, tôi đọc một số tin về việc phong chân phước Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II trên các website; những dự trù, những nhận định, những kế hoạch... Với tôi, ngài đã luôn là một vị thánh. Một vị thánh không chỉ dừng lại ở những tâm tình thánh thiện, những hoạt động cho cộng đồng hay những phép lạ về thể chất. Ngài đã làm rất nhiều những phép lạ đó thôi! Những vết thương tâm hồn được chữa lành. Những cảm thức nhân tính được trỗi dậy. Những rạn nứt tương giao được hàn gắn... Với tôi, hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa sống động nơi ngài: tình yêu của Người Cha, sự gần gũi của Người Anh và sự thông hiểu của Thánh Thần. Ngài là một vị thánh của thời đại này.
...

Xin giúp con sống xứng đáng là người con của Chúa, của những vị thánh...
Bluefish

No comments:

Post a Comment