Sunday, January 16, 2011

Tình Chúa, tình Mẹ và tình người

Lâu rồi chúng tôi mới có một buổi sáng rảnh không phải lo nghĩ việc gì.
Nghỉ ngơi và vui chơi... hơi tiếc thời gian...
Làm gì đây? Hay học bài thi trong tuần tới? Tôi muốn xả stress.

Cuối cùng, chúng tôi cũng quyết định đi thăm một người đang dưỡng bệnh: Đức cha Tích Đức - Giáo phận Buôn Mê Thuật. Ngài đang dưỡng bệnh ở một ngôi nhà... Tôi cũng không biết đó có phải là nhà xứ không hay nhà dòng (??) vì có các cha, có các thầy, có các xơ, có các bạn sinh viên, có cả những người công nhân nữa... Tôi nghe kể vậy. Tất cả sống trong tình yêu thương, hỗ trợ nhau và họ hạnh phúc. Tôi đoán vậy qua nét mặt khi họ giao tiếp với nhau.

Nghe nhiều về Đức Cha Tích Đức nhưng đây là lần đầu tiên tôi gặp ngài. Ngạc nhiên đầy thú vị, gần gũi đầy yêu thương, khôn ngoan trong niềm tin nơi ân sủng Thiên Chúa là những điều tôi cảm nhận khi tiếp xúc với ngài. Ngài dí dỏm, hài hước khi nói chuyện. Không có biểu hiện nhiều của sự đau đớn của bệnh tật. Tôi nghe ngài đã từng bệnh rất nặng, nhưng giờ đã bớt nhiều. Có lẽ một phần do gặp được thầy thuốc, một phần nhờ sự chăm sóc chu đáo của những người xung quanh, một phần do tinh thần lạc quan tín thác nơi Thiên Chúa của ngài và một phần là ân huệ Chúa ban. Ngài nói: "Khi nghe điều hay, chúng con hãy cảm tạ Chúa. Khi nghe điều không hay, chúng con hãy hoán cải. Mọi sự trên đời rồi sẽ qua đi hết, nhưng tình yêu của Thiên Chúa sẽ tồn tại mãi mãi."
Ngài kể về dòng Hai Trái Tim. Tôi cười thắc mắc sao lại là dòng Hai Trái Tim. Ngài biết tôi liên tưởng đến điều gì nên giải thích: đó là Trái Tim Mẹ Maria và Trái Tim Đức Chúa Giêsu. Khi mang thai Đức Chúa Giêsu, dòng máu từ trái tim Mẹ chảy đến và nuôi dưỡng trái tim Chúa Giêsu. Trái tim Mẹ và trái tim Chúa cùng chung nhịp đập của sự sống, cho một khởi đầu cuộc đời dương thế của Chúa. Trên thập giá, lưỡi giáo đã đâm cạnh sườn Chúa Giêsu làm máu và nước chảy ra. Nối kết với năm xưa, khi dâng Chúa trong đền thờ, lời tiên tri đã nói với Mẹ: "Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tầm hồn bà". Người mẹ nhìn con mình bị đâm thâu và chết trên thập giá thì sự đau đớn như bị chính lưỡi giáo đâm vào trái tim mình vậy. Vì thế, trái tim Mẹ và trái tim Chúa trở nên một, đồng công cứu chuộc loài người. Tất cả vì tình yêu.

Con đã có một buổi sáng thật vui, thật ý nghĩa.
Con hiểu hơn về tình yêu Chúa và trái tim vẹn sạch Đức Mẹ, hiểu thêm về những con người trong mọi hoàn cảnh sống... để con xác tín hơn về những ân huệ và tình yêu của Người... 
Chúa ơi, thời gian sáng nay không lãng phí chút nào... 

Bluefish

No comments:

Post a Comment