Thursday, February 17, 2011

Những dự tính

Lần đầu thực tập sư phạm nên ai cũng thấy lo lắng, bỡ ngỡ với các sinh hoạt của trường thực tập. Tôi học sư phạm giáo dục Tiểu học nên cũng đi thực tập ở một trường Tiểu học. Mọi người đều nói rằng: Những gì chúng tôi được học ở trường Đại học chỉ là những điều trên cơ sở lý thuyết. Vì vậy, trước đợt thực tập sư phạm, chúng tôi cũng hỏi thăm những lớp đi trước, tìm hiểu thêm thông tin, dự liệu những tình huống có thể xảy ra, vân vân và vân vân thứ... nhiều lắm... chỉ để có thể tự tin hơn khi bắt đầu tiếp cận với thực tế của việc giảng dạy... Đến ngày hôm nay, chúng tôi đã gần kết thúc tuần thứ nhất rồi, nhưng những điều bất ngờ ngoài dự tính vẫn không ngừng diễn ra. Vậy mới có câu: "Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên". Con người có giỏi suy tính đến đâu cũng vẫn có giới hạn của mình.
Chiều nay chúng tôi mới có dịp trò chuyện một cách cởi mở với cô giáo hướng dẫn. Khi biết tôi ở tuổi này rồi vẫn đi học, không khác gì mọi người, câu hỏi cô đặt ngay cho tôi là "Tại sao em lại đi học trong khi em đã có thể đi làm hoặc đi dạy được rồi?".
Tại sao à? Chính bản thân tôi cũng không thể trả lời một cách rõ ràng. Chỉ biết rằng: khi nhìn về phía trước, tôi thấy trước mặt tôi là một cây xanh đang vươn lên, nhưng khi nhìn về quá khứ, tôi thấy cả một cánh rừng xanh tốt. Mỗi dịp cuối năm có thời gian nhìn lại, tôi chỉ có thể tạ ơn Thiên Chúa về tất cả những gì Người đã ban cho tôi, những hành trình Người đã dẫn tôi qua. Chỉ vậy thôi.
Tôi cũng là người luôn làm những kế hoạch cho những sinh hoạt trong cuộc sống của mình đó chứ. Nhưng không phải lúc nào tôi cũng có thể thực hiện chúng một cách trọn hảo được. Có những điều nằm ngoài dự định của tôi. Chúng xảy ra mà tôi không mong muốn. Chúng làm tôi thất vọng, chán nản, muốn buông xuôi hay quay ra oán trách Thiên Chúa. Thế nhưng, thời gian trôi qua và tôi có dịp nhìn lại, không biết bao nhiêu lần tôi phải xin lỗi Chúa vì đã vội vàng than trách Chúa. Tôi nhận ra rằng: những điều tôi muốn, những điều tôi dự định, những điều tôi cầu xin cùng Chúa... có lẽ sẽ không tốt cho tôi nếu chúng thực sự xảy ra.

Người trách ông Phêrô:
"Xatan! lui lại đàng sau Thầy!
Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa,
mà là của loài người."
(Mc 8, 33).
Chúa ơi, làm sao chúng con có thể nhận ra kế hoạch của Người dành cho chúng con?
Bluefish

No comments:

Post a Comment